รถรางไทย Thailand Tram
จริงแล้วรถรางบ้านเรา มีมาตั้งแต่สมัยที่เรียกชื่อประเทศไทยว่า สยามกันเลยทีเดียว ดังนั้นสมัยก่อนก็ต้องเรีกกันว่า รถรางสยาม (Siam tram) แต่ต้นกำเินิดของรถรางไฟฟ้าที่ใช้ในเมืองไทยสมัยนั้นมาจากประเทศทางตะวันตกในยุโรป แม้ผมเองที่ได้หาข้อมูลนี้จะเกิดไม่ทันได้นั่งโดยสารรถรางไฟฟ้า แต่ยังไงก็รู้สึกภูิมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รู้ว่่าเมืองไทยหรือสยามแต่ก่อนเป็นประเทศในเอเซียชาติแรก ๆ ที่มีรถรางใช้กัน จนทำให้หลาย ๆ ประเทศต้องมาศึกษาดูงานเป็นตัวอย่างกันมากมาย และนี่เป็นพาหานะในการเดินทางแบบสาธารณะอีกรูปแบบหนึ่งก่อนจะหมดความนิยมและถูำกแทนที่ด้วยรถเมล์ที่วิ่งกันขวักไขว่ในปัจจุบัน

ขอนำบางส่วนของข้อความในเว็บ เรือนไทย.วิชาการ.คอม
นับย้อนไปร้อยกว่าปีที่ผ่านมา เมืองไทยหรือสยามของเราเคยมีรถรางวิ่งในบางกอกมาแล้ว ชาวสยามรุ่นคุณปู่คุณย่าคุณทวด คงจะจำได้ โดยเฉพาะบริเวณสนามหลวง ท่าพระจันทร์ จะมีรถรางไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมา เวลาวิ่งผ่านหน้าวัดพระแก้วคนขับจะสั่นกระดิ่งดังเก๊งๆ ๆ ให้คนที่เดินไปเดินมาหลีกทาง...เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจจริงๆ รถรางในยุคนั้นทำให้สยามเป็นที่เลื่องลือในความเจริญก้าวหน้า และจัดเป็นประเทศหนึ่งในเอเซียที่มีความเจริญก้าวหน้าและความโด่ดเด่นมาก ประวัติความเป็นมาของรถรางในสยามนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าจะมีการค้นคว้า เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบ ในฐานะที่ผู้เขียนได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในดินแดนที่เป็นต้นตำรับรถรางในยุโรป และมีความเกี่ยวดองกับกิจการรถรางของไทย จึงขอนำข้อมูลส่วนหนึ่งของประวัติรถรางไทยที่ได้รับจากผู้รู้ในเบลเยี่ยมท่านหนึ่งมาเสนอ ประกอบกับรถรางเบลเยี่ยมยังคงเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองของชาวเบลเยี่ยม การระลึกถึงกิจการรถรางไทยจึงให้สีสันและจินตนาการที่เป็นรูปธรรมดียิ่ง
The old tram ticket printed in English |
ในช่วงปี 1912 กิจการรถรางในสยามอยูภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Siam Electricity and Cy บริษัทของเบลเยี่ยม ซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลและดำเนินกิจการด้านไฟฟ้าด้วย กิจการของบริษัทเบลเยี่ยมดังกล่าวเจริญรุ่งเรืองและทำกำไรอย่างงดงาม ว่ากันว่าในบรรดาบริษัทเบลเยี่ยมในเครือที่อยู่ในประเทศต่างๆ บริษัทในสยามมีผลประกอบกิจการที่กำไรมากที่สุด อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปี 1930 เป็นต้นมา โดยเฉพาะหลังรัฐประหาร ปี 1932 กิจการรถรางและไฟฟ้าเบลเยี่ยมก็ถูกกระแสชาตินิยมและการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะจากกิจการรถเมล์ ยังผลให้กิจการรถรางไฟฟ้าต้องสิ้นสุดลงในปี 1942 ซึ่งเป็นช่วงญี่ปุ่นยึดครอง ทั้งที่ระยะเวลาสัมปทานยังมีอยู่ถึง ปี 1949 กิจการรถรางไทยมาสิ้นสุดเมื่อปี 1968 โดยมีกิจการรถเมล์แทนที่
Tram tickets in Thai language. |
I'd like to introduce you watch a video about Thai tram. It is an old film from Japanese.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น