23.12.53

นิยาย 10 บาท รักสุดซึ้ง

นักอ่านแนวความรักสุดซึ้งคงไม่ค่อยพลาดกับ นิยายรักเล่มเล็ก ๆ ขนาดพ็อกเก็ตบุ๊ก (pocket book) อย่างนี้ ราคา 10 บาทต่อเล่มสุดคุ้มจริง ๆ ช่วงหลังมาราคาประมาณ 12 บาทหรืออาจจะมากกว่าไปแล้วก็ไม่ทราบ แต่คนที่บ้านมักจะอ่านนิยายแบบนี้บ่อยมากเมื่อหลายปีก่อน สะสมไว้หลายเล่มเต็มชั้นไปหมด


นานวันเข้าเริ่มหายไปไหนก็ไม่ทราบเหลือไม่เท่าไหร่แล้ว อ่านกันได้แบบไม่ต้องวางก็จบหมดเรื่อง ใช้เวลาไม่นานหรอกครับ วันนึงอ่านได้เป็นสิบเรื่องถ้าไม่เบื่อเสียก่อน แต่ละเรื่องจบในเล่มเดียว มักจะไม่มีให้อ่านต่อในเล่มถัดไป

ผมว่าคนแต่งเขาเก่งมากนะ เพราะหนังสือแบบนี้ออกมาเยอะมากและเรื่องราวก็มากตามไปด้วย และที่สำคัญเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับความรักของชายหนุ่มหญิงสาว ไม่มีหรอกเรื่องแนวผี ๆ หรือแนวสืบสวนสอบสวน แนวสยอดสยองก็ไม่มี แต่คนอ่านติดกันงอมแงมและได้รับความนิยมอย่างมากกับหญิงสาวที่มีเวลาว่าง ๆ เยอะ ๆ โดยเฉพาะสาว ๆ ชนบท มักจะซื้อหาติดบ้านกันไว้หลาย ๆ เรื่อง

เพราะขนาดที่เล็กกระทัดรัด จำนวนหน้าไม่มากส่วนใหญ่จะไม่เกิน 100 หน้า เนื้อเรื่องที่กระชับได้ใจความ และแนวความรักซึ่งเป็นที่สนใจของสาว ๆ อยู่แล้ว และที่สำคัญราคาไม่แพง แค่ 10 ก็เจียดเงินค่าขนมมาซื้อได้ครั้ง่ละหลายเรื่องอย่างสบายกระเป๋า จนใคร ๆ ก็ซื้อหามาอ่านกันได้ทั้งนั้น

ลักษณะเด่นของรูปเล่มคือขนาดเล็ก และมักจะออกแบบปกให้มีสีสันสดใส พร้อมกับมีภาพดาราร่วมสมัยคู่กันระหว่างชายและหญิงเสมอ เป็นดาราที่ได้รับความนิยมอยู่ในยุคนั้น ๆ หรืออาจจะเก่ากว่านิดหน่อยไม่กี่ปี แบบที่คนอ่านทั่วไปยังคงรู้จักและยังนิยมอยู่ แม้จะไม่ค่อยได้เห็นทางจอทีวีหรือนิตยสารบ่อยแล้วก็ตาม แต่มักจะมาปรกฎตัวอยู่บนหนังสือนิยายรักฉบับพ็อกเก็ตบุ๊กแบบนี้เสมอ ตัวกระดาษก็จะเป็นกระดาษเกรดต่ำหน่อยสีน้ำตาลอ่อน ๆ ไม่นิยมใช้กระดาษสีขาวมาพิมพ์ ผมว่านี่ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งเหมือนกัน ถ้าหากเปลี่ยนกระดาษแล้วอาจจะไม่ได้อารมณ์ความรู้สึกแบบเดิม ๆ ก็เป็นได้ และอาจจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นด้วยก็ได้

สมัยก่อนหนังสือนิยายแบบนี้มักจะไม่นิยมมีโฆษณาติดมากับตัวหนังสือเลยสักหน้าเดียว แต่มาระยะหลังหรือประมาณ เมื่อ 10 กว่าปีก่อนเริ่มติดโฆษณาสินค้ามาบ้าง โดยเฉพาะที่ปกหลังทั้งด้านหลัง และด้านใน แน่นอนว่าสินค้ามี่มักจะลงในหนังสือแบบนี้จะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสตรีเป็นหลัก โดยเฉพาะเครื่องสำอาง ยาหรือสมุนไพรเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม อย่างการลดความอ้วย ลดหุ่น เพิ่มขนาดหน้าอก และอาจมีสินค้าเกี่ยวกับเครื่องดื่มบางชนิดแทรกเข้ามาบ้างเป็นระยะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น