11.12.53

ค ควายเข้านา Thailand Buffalo

เป็นเรื่องปกติธรรมดานะครับที่จะเห็นภาพชาวนาไทยจูงควายตัวเขื่องเข้านาตอนเช้า ๆ แล้วจูงมันกลับบ้านตอนเย็น ๆ นี่เป็นวิถีชีวิตชาวนาไทยเมื่อในอดีต แต่ในปัจจุบันเราแทบหาภาพอย่างนี้ไม่ได้เสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเขตภาคกลางที่เต็มไปด้วยพื้นที่ทำนาและนี่ก็เป็นเขตที่มีพื้นที่ทำนามากที่สุดของประเทศ มีเกษตรกรที่ทำนาเยอะที่สุดด้วย แน่นอนว่าหาดูภาพควายได้ไม่ยาก แต่จะเหลือใครอีกบ้างที่จะยังคงใช้ควายเป็นสัตว์แรงงานในการทำนา 

ภาพการใช้ควายลากคราดหลังจากการไถแล้วเพื่อให้ดินมีขนาดเล็กลง
In the past, Thai farmer plowing with water buffalo
ในยุคก่อนนั้นเครื่องทุ่นแรงในงานเกษตรบ้านเราแทบจะไม่มีเครื่องจักรกันเลย มีแต่ใช้ทุ่นแรงด้วยสัตว์เครื่องไม้เครื่องมือก็ทำด้วยไม้ ส่วนเครื่องมือเหล็กก็เป็นชิ้นเล็ก ๆ อย่างจอบ เสียม มีด พร้า อะไรประมาณนั้น จึงจำเป็นต้องหาสิ่งที่มีพละกำลังเข้ามาช่วยฉุดกระชากลากจูงให้เกิดแรงกระทำที่จะให้งานสำเร็จได้ นั่นก็คือ ควายนั่นเอง เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างเชื่องและฝึกฝนกันได้ นำมาฝึกให้รู้จักการฟังคำสั่งและฝึกเทียบเครื่องไม้เครื่องมือให้คุ้นชิน แค่นี้ก็สามารถนำไปใช้แรงงานได้แล้ว

ใคร ๆ ก็มักพูดกันในเรื่องของคนโง่ว่า " โง่เหมือนควาย" แต่ผมมองกลับกันนะ ส่วนใหญ่คนโง่คือคนที่หยิ่งยะโสไม่เคยเชื่อฟังคนอื่น เชื่อมั่นในตัวเองสูงเกินไป คิดว่าตัวเองรู้มากกว่าคนอื่น ๆ แต่ที่จริงแล้วคนเราไม่มีใครรู้ดีไปกว่ากันหรอก ไม่ยอมรับรู้เรื่องราวรอบตัวของคนอื่น ไม่รับรู้ความคิดเห็นของผู้อื่น ๆ พวกคนเหล่านี้คือ "คนโง่" คนพวกนี้แย่กว่าควายเสียอีกครับ เพราะควายเขาฝึกให้มันไถนาได้ แสดงว่ามันรับรู้และเรียนรู้เชื่อฟังคนอื่น ๆ แม้งานที่ต้องไปทำจะเป็นงานหนักก็ตาม

พอเรื่องโง่เหมือนควาย กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า ในบางพื้นที่ที่หาควายมาใช้แรงงานได้ลำบากเพราะเขาไม่นิยมเลี้ยงควาย ก็จะใช้สัตว์อย่าง วัว มาฝึกแล้วนำมาไถนาแทนควายได้ครับ ก็ทำงานเช่นเดียวกันกับควาย แต่พละำกำลังอาจจะด้อยกว่าควายนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นวัวตัวผู้ใหญ่ ๆ หรือที่เรียกว่า โคถึก  ก็อาจจะพอฟัดพอเหวี่ยงกันกับควาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น