รถรางไทย Thailand Tram
จริงแล้วรถรางบ้านเรา มีมาตั้งแต่สมัยที่เรียกชื่ อประเทศไทยว่า สยามกันเลยทีเดียว ดังนั้นสมัยก่อนก็ต้องเรีกกันว่ า รถรางสยาม (Siam tram) แต่ต้นกำเินิดของรถรางไฟฟ้าที่ ใช้ในเมืองไทยสมัยนั้ นมาจากประเทศทางตะวันตกในยุโรป แม้ผมเองที่ได้หาข้อมูลนี้จะเกิ ดไม่ทันได้นั่งโดยสารรถรางไฟฟ้า แต่ยังไงก็รู้สึกภูิมิใจเป็นอย่ างยิ่งที่ได้รู้ว่่าเมืองไทยหรื อสยามแต่ก่อนเป็นประเทศในเอเซี ยชาติแรก ๆ ที่มีรถรางใช้กัน จนทำให้หลาย ๆ ประเทศต้องมาศึกษาดูงานเป็นตั วอย่างกันมากมาย และนี่เป็นพาหานะในการเดิ นทางแบบสาธารณะอีกรูปแบบหนึ่งก่ อนจะหมดความนิยมและถูำกแทนที่ด้ วยรถเมล์ที่วิ่งกันขวักไขว่ในปั จจุบัน
ขอนำบางส่วนของข้อความในเว็บ เรือนไทย.วิชาการ.คอม
นับย้อนไปร้อยกว่าปีที่ผ่านมา เมืองไทยหรือสยามของเราเคยมี รถรางวิ่งในบางกอกมาแล้ว ชาวสยามรุ่นคุณปู่คุณย่าคุณทวด คงจะจำได้ โดยเฉพาะบริเวณสนามหลวง ท่าพระจันทร์ จะมีรถรางไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมา เวลาวิ่งผ่านหน้าวัดพระแก้วคนขั บจะสั่นกระดิ่งดังเก๊งๆ ๆ ให้คนที่เดินไปเดินมาหลีกทาง... เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจจริ งๆ รถรางในยุคนั้นทำให้สยามเป็นที่ เลื่องลือในความเจริญก้าวหน้า และจัดเป็นประเทศหนึ่งในเอเซี ยที่มีความเจริญก้าวหน้ าและความโด่ดเด่นมาก ประวัติความเป็ นมาของรถรางในสยามนั้นเป็นเรื่ องที่น่าสนใจและน่าจะมีการค้ นคว้า เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบ ในฐานะที่ผู้เขียนได้มี โอกาสมาใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในดิ นแดนที่เป็นต้นตำรับรถรางในยุ โรป และมีความเกี่ยวดองกับกิ จการรถรางของไทย จึงขอนำข้อมูลส่วนหนึ่งของประวั ติรถรางไทยที่ได้รับจากผู้รู้ ในเบลเยี่ยมท่านหนึ่งมาเสนอ ประกอบกับรถรางเบลเยี่ยมยั งคงเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมื องของชาวเบลเยี่ยม การระลึกถึงกิจการรถรางไทยจึ งให้สีสันและจินตนาการที่เป็นรู ปธรรมดียิ่ง
The old tram ticket printed in English |
ในช่วงปี 1912 กิจการรถรางในสยามอยูภายใต้การดำเนินงานของบริษัท Siam Electricity and Cy บริษัทของเบลเยี่ยม ซึ่งได้รับสัมปทานจากรั ฐบาลและดำเนินกิจการด้านไฟฟ้าด้ วย กิจการของบริษัทเบลเยี่ยมดังกล่ าวเจริญรุ่งเรืองและทำกำไรอย่ างงดงาม ว่ากันว่าในบรรดาบริษัทเบลเยี่ ยมในเครือที่อยู่ในประเทศต่างๆ บริษัทในสยามมีผลประกอบกิจการที ่กำไรมากที่สุด อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปี 1930 เป็นต้นมา โดยเฉพาะหลังรัฐประหาร ปี 1932 กิจการรถรางและไฟฟ้าเบลเยี่ยมก็ ถูกกระแสชาตินิยมและการแข่งขั นที่รุนแรง โดยเฉพาะจากกิจการรถเมล์ ยังผลให้กิจการรถรางไฟฟ้าต้องสิ ้นสุดลงในปี 1942 ซึ่งเป็นช่วงญี่ปุ่นยึดครอง ทั้งที่ระยะเวลาสัมปทานยังมีอยู ่ถึง ปี 1949 กิจการรถรางไทยมาสิ้นสุดเมื่อปี 1968 โดยมีกิจการรถเมล์แทนที่
Tram tickets in Thai language. |
I'd like to introduce you watch a video about Thai tram. It is an old film from Japanese.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น